Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông – Toán lớp 7

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông là kiến thức nền tảng quan trọng. Nó được áp dụng để giải nhiều bài toán hình học ở các cấp học cao hơn. Đặc biệt là xuất hiện trong kỳ thi vào lớp 10 và THPTQG vô cùng quan trọng và cạnh tranh. Bài tổng hợp và bài tập vận dụng “4 trường hợp bằng nhau của tam giác vuông” của Vietlearn hi vọng sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức này.

Lý thuyết các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông

Giải bài tập các trường hợp của tam giác vuông SGK

Bài tập 63 (trang 136 SGK)

Bài tập 63 (trang 136 SGK)

Bài tập 65 (trang 137 SGK)

Bài tập 66 (trang 137 SGK)

Bài tập vận dụng các trường bằng nhau của tam giác vuông

Đề bài bài tập

Bài 1: Cho tam giác ABC và tam giác DEF có: ∠B = ∠E = 90°, AC = DF, ∠A = ∠F. Phát biểu nào sau đây đúng?

ΔABC = ΔFED

ΔABC = ΔFDE

ΔBAC = ΔFED

ΔABC = ΔDEF

Bài 2: Cho tam giác DEF cân tại D, kẻ DH vuông góc với EF. Chứng minh rằng DH là tia phân giác của góc D?

Lời giải – Bài tập “Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông”

Bài 1:

Xét tam giác ABC và tam giác FED có:

B= E= 90o, AC = DF, A= F

=> ΔABC = ΔFED

Do vậy ta chọn đáp án A.

Bài 2:

Hình vẽ bài tập 2

Xét hai tam giác vuông DHE và DHF có

DH chung

DE = DF (gt)

Nên ΔDHE = ΔDHF (cạnh huyền – cạnh góc vuông)

Suy ra ∠EDH = ∠HDF (góc tương ứng bằng nhau)

Do đó DH là tia phân giác của góc D.

Vậy DH là tia phân giác của góc D.

5 cách học giỏi Toán lớp 7 tại nhà

  1. Rèn luyện khả năng tập trung

Khả năng tập trung là nền tảng để học tập mọi thứ. Thế nhưng, khả năng tập trung ở học sinh lớp 7 còn khá yếu và dễ bị phân tâm. Theo chuyên gia tâm lý, học sinh cấp THCS thường chú ý đến những hình ảnh trực quan sinh động, màu sắc sặc sỡ, trò chơi,… Thời gian tập trung chỉ nên kéo dài từ 25 – 30 phút. Sau thời gian đó, học sinh cần giải lao khoảng 15 phút rồi mới tiếp tục học thi việc ôn tập các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông mới có kết quả.

Điều này nhằm duy trì và rèn luyện khả năng tập trung của học THCS.

  1. Đọc sách Toán lớp 7

Không chỉ là SGK Toán lớp 7, học sinh cần bổ sung và mở rộng kiến bằng các loại sách Toán lớp 7 nâng cao.

Kiến thức trong SGK Toán lớp 7 chỉ là kiến thức phổ thông. Mà trong đề thi vào lớp 10, những câu cao điểm thường mang tính chọn lọc và học sinh cần phải làm quen trước trong sách Toán nâng cao.

Đọc và giải bài tập các trường hợp bằng nhau của Tam giác vuông rất cần thiết.

  1. Ôn bài cũ Toán lớp 7

Ôn bài cũ là hoạt động cần thiết hàng ngày của mỗi học sinh. Điều này nhằm rèn luyện thói quen ôn bài ở nhà và nhắc lại kiến thức trên lớp.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, học sinh chỉ nên học trong khoảng thời gian 30 – 45 phút thì giải lao và tham gia hoạt động thú vị khác.

  1. Chú trọng rèn luyện thể chất

Vận động có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển tư duy não bộ. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Brain Research năm 2010 đã đưa ra thực tế, học sinh vận động nhiều hơn sẽ có vùng đồi thị (hippocampus) lớn hơn.

Nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Developmental Review năm 2009 kết luận rằng, những học sinh có thể chất tốt sẽ thực hiện các hoạt động tư duy tốt hơn.

Nhiều kết quả nghiên cứu khác chứng minh, hoạt động thể chất là hoạt động thư giãn và giảm căng thẳng tốt nhất.

Hơn nữa, việc ôn tập kiến thức trong tình trạng mệt mỏi và căng thẳng sẽ không mang lại nhiều kết quả. Đôi khi, tình trạng này sẽ mang lại tác dụng ngược lại. Nhiều trường hợp học sinh đã phải nhập viện vì ôn tập kiến thức quá mức và để lại nhiều ảnh hưởng xấu sau này.

Do đó, bên cạnh việc chú trọng các hoạt động rèn luyện trí óc, cách dạy học Toán lớp 7 và bài 8: Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông ở nhà hiệu quả là cần chú trọng rèn luyện thể chất.

  1. Học gia sư tại nhà

Nếu phụ huynh chưa yên tâm với những cách thức trên và con đang bị hổng nhiều kiến thức các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông, thuê gia sư dạy Toán lớp 7 tại nhà là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, phụ huynh nên chọn gia sư uy tín, giảng dạy hay. Tránh những gia sư kém và lừa đảo mà báo chí đã phản ánh nhiều.

Vietlearn là khóa học gia sư Toán online lớp 7 chất lượng, được nhiều phụ huynh và cơ quan báo chí đánh giá cao. chúng tôi cam kết 100% học sinh học tốt Toán học và đạt điểm số cao, với chi phí online tiết kiệm nhất.

Đăng ký học trải nghiệm, lớp học Toán lớp 7 online miễn phí cho con ngay tại Vietlearn.

Vietlearn – Chương trình học trực tuyến hiệu quả

Vietlearn là công ty Edtech về giáo dục trực tuyến, cung cấp trải nghiệm và bồi dưỡng học tập cá nhân cho hàng trăm nghìn học sinh và nhà trường trong khối kiến thức K-12 của chương trình giáo dục.

Vietlearn không chỉ là khóa học “Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông” online, chúng tôi ứng dụng và mang đến trải nghiệm tri thức trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (hàng đầu Đông Nam Á) đến với học sinh Việt Nam. Vietlearn mong muốn tạo ra môi trường công nghệ giúp các em phát huy điểm mạnh và say mê trong học tập.

Bồi dưỡng, truyền cảm hứng và truyền lửa học tập cho thế hệ trẻ luôn là sứ mệnh cốt lõi không thay đổi của Vietlearn.

Mô hình giáo dục và đội ngũ giáo viên của Vietlearn được nhiều tổ chức và cơ quan báo chí đánh giá chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Chúng tôi cam kết 100% học sinh vui học toán lớp 7 và đạt kết quả học tập cao, với chi phí tiết kiệm nhất.

Học Toán lớp 7 là một quá trình, học sinh không nên quá nóng vội, bắt ép con gồng mình học tập quá mức hay buồn phiền vì học chậm. Bởi chúng ta cần thời gian để thích nghi với môi trường và kiến thức Toán lớp 7 rất mới. Hi vọng bài tổng hợp kiến thức “Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông” trên đây hữu ích với bạn đọc. Cảm ơn vì đã chọn Vietlearn.

Thông tin xem thêm:

Tam giác cân và kiến thức cơ bản – Toán lớp 7 là