Cách dạy con học lớp 1 của người Do Thái, Nhật Bản

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Giai đoạn chuyển cấp vào lớp 1 là một bước chuyển mình đầy khó khăn và thử thách. Các em phải trải qua sự thay đổi toàn diện về môi trường học tập, phương pháp giảng dạy, bạn bè, thầy cô,… Nếu không nhanh chóng thích nghi và nỗ lực, đây thực sự là một thách thức lớn với học sinh. Xây dựng cách dạy con học lớp 1 sao cho phù hợp được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Cách dạy con học lớp tinh tế của người Nhật, Do Thái

Những quan điểm cách dạy con học lớp 1 phổ biến

Khảo sát xã hội học chỉ ra, hiện nay, có hai tư duy cách dạy con phổ biến.

Quan điểm giáo dục con truyền thống

Những bậc phụ huynh có tư duy cách dạy con lớp 1 này coi trọng sự nghiêm khắc và đòn roi để răn đe con.

Cha mẹ thể hiện quyền lực tuyệt đối, cấm đoán con mọi điều mà họ cảm thấy không phù hợp. Những phụ huynh này coi cách dạy con học lớp 1 giỏi là phải ép học, hạn chế thời gian làm việc linh tinh và đi chơi.

Hiện tại, quan điểm giáo dục này đã bộc lộ nhiều thiếu sót của nó. Bởi sự áp đặt chỉ làm hình thành tư duy phản kháng và chống đối cho con.

Kết quả nghiên tâm lý tội phạm bạo lực của cảnh sát Mỹ cho thấy, có đến 80% tội phạm ở Mỹ có tuổi thơ phải chịu bạo lực và kiểm soát quá mức từ gia đình.

Đặc biệt, cách dạy con này vi phạm nhiều quyền lợi của trẻ em. Xã hội và nhiều chuyên gia giáo dục đã lên án quan điểm giáo dục này rất nhiều. Chúng ta có lẽ không còn lạ lẫm với những khẩu hiệu: “hạn chế bạo lực trẻ em”, “Đừng đánh cắp tuổi thơ của trẻ nhỏ”, “Trẻ em cần được tự do phát triển lành mạnh”,…

Do đó, quan điểm cách dạy con học lớp 1 này đang giảm dần trong xã hội hiện đại.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Vietlearn

Quan điểm cách dạy con học lớp 1 hiện đại

Quan điểm giáo dục con thứ hai ngược lại với cách dạy con truyền thống. Những phụ huynh mang trong mình tư duy giáo dục này không lạm dụng quyền lực cha mẹ, đòn roi, sự áp đặt để dạy con. Thay vào đó, cha mẹ thể hiện sự tinh tế, chuyện trò và định hướng cho như những người bạn.

Cha mẹ không thu hẹp thời gian chơi của con. Ngược lại, họ dành thời gian và tạo môi trường chơi bổ ích và tự do cho con. Những phụ huynh này quan niệm rằng, con sẽ học nhiều điều bổ ích và phát triển toàn diện nhất khi được tự do hóa nhập khám phá thế giới thú vị xung quanh.

Cách dạy con học lớp 1 này không bắt trẻ cắm mặt học tập liên tục và phải ganh đua với bạn bè cùng lớp. Điều này giúp con rèn luyện và hiểu giá trị của kiên nhẫn khi muốn đạt mục tiêu nào đó. Bởi thành công cần có quá trình tích lũy kiến thức và học hỏi. Đặc biệt, không bắt con phải ganh đua giúp học sinh không hình thành tính xấu ghen tị và tự ti.

Nhiều tổ chức giáo dục uy tín và quốc gia phát triển trên thế giới đánh giá cao cách thức dạy con học lớp 1 này và áp dụng cho thế hệ trẻ của mình. Ta có thể kể ra một số dân tộc tiêu biểu như: Nhật Bản, Phần Lan, Israel,…

Cách dạy con thông minh từ nhỏ của người Nhật

Cách dạy con học lớp 1 theo quan điểm hiện đại

  1. Dạy con xác định trách nhiệm của bản thân

Mới vào lớp 1, trẻ chưa nhận thức rõ khác biệt giữa Tiểu học và mẫu giáo như thế nào. Tâm lý chung của trẻ sẽ luôn muốn chơi nhiều hơn. Cha mẹ không nên cố ép con cắm mặt vào học liên tục luôn. Điều đó sẽ tạo suy nghĩ và hành động tiêu cực, như: quấy khóc, không nghe lời ở trẻ,…

Điều phụ huynh nên làm ngay lúc này là trò chuyện và trở thành người bạn của con. Thông qua các câu chuyện chia sẻ và tâm sự thoải mái, cha mẹ định hướng ước mơ công việc tương lai và cách thức đạt được mục tiêu cho con. Đó chính là chăm chỉ học tập và rèn luyện ngay từ hôm nay.

Chỉ khi hiểu, tự nhận thức được giá trị và có trách nhiệm học tập, cách dạy con học lớp 1 của phụ huynh mới có hiệu quả.

Tôn trọng giá trị ý kiến của con cái

Văn hóa truyền thống người Việt luôn coi trọng ý kiến của người lớn tuổi và xem nhẹ người nhỏ. Trong mọi cuộc tranh luận, ý kiến giải thích đi ngược lại với lập luận của người lớn đều bị xem là sai trái và bị gọi bằng một cái tên xấu “cãi”. Người lớn luôn áp đặt suy nghĩ và hành động của mình lên trẻ nhỏ.

Điều này được cho là một trong những nguyên nhân chính tạo nên cả một thế hệ thụ động và không có chính kiến. Các em không biết phân biệt điều đúng và sai cho bản thân.

Kết quả khảo sát xã hội học cho thấy, hầu hết người bảo thủ thường không được xem trọng giá trị ý kiến của bản thân khi còn nhỏ.

Tôn trọng giá trị ý kiến con cái là hành động quan trọng trong cách dạy con học lớp 1.

Đăng ký khóa học giúp con học giỏi Tại đây.

Kiên nhẫn khi con không làm được bài và nhận điểm kém

Phụ huynh cần kiên nhẫn dạy học

Nếu con chưa biết cách làm bài tập hay nhận điểm kém, đừng vội bực tức. Chắc chắn, hành động la mắng con không giúp trẻ cải thiện điểm số và biết cách làm bài tập. Ngược lại, điều này có thể làm trầm trọng vấn đề hơn.

Cha mẹ nên chấp nhận rằng con đang yếu kiến thức và cần được bồi dưỡng thêm. Hãy tìm hiểu xem con đang yếu ở phần kiến thức nào và dạy kèm cho con.

Nếu ba mẹ không có thời gian kèm cặp cho con, tìm một cơ sở học thêm uy tín để cho con theo ngay từ bây giờ là điều cần thiết.

Khóa học trực tuyến Vietlearn K-12 cam kết 100% học sinh đạt điểm số cao, đánh giá năng lực, lộ trình học tập rõ ràng và học phí online siêu tiết kiệm là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn nhỏ và phụ huynh.

Hi vọng những thông tin chia sẻ quan điểm và cách dạy con học lớp 1 của Vietlearn hữu ích và phù hợp với bé nhà mình. Xin cảm ơn đã chọn và tin tưởng Vietlearn.

Làm sao để giúp con học tốt? Phụ huynh hãy thử 10 điều này

Thứ