Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em – Khác biệt tạo nên thành công

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Các vấn đề liên quan đến việc dạy tiếng Anh cho bé?

Vấn đề dạy tiếng Anh cho bé là vô cùng quan trọng ngay từ khi còn nhỏ. Cách tạo nền tảng mới giúp bé học tập để phát triển thêm về ngôn ngữ cho sau này. Đó là lí do các bậc phụ huynh nên tìm kiếm các phương pháp dạy tiếng anh cho các bé để chúng có thêm nhiều kinh nghiệm, dành thời gian học tiếng Anh cùng con. Trong bài viết dưới đây Vietlearn sẽ chỉ các bậc phụ huynh những câu hỏi liên quan đến phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả.

Độ tuổi nào thì nên cho trẻ học tiếng Anh?

Theo Tiến sĩ Trần Thành Nam: “Giáo dục sớm là giáo dục đúng thời điểm và đúng cách. Giai đoạn quan trọng nhất của sự phát triển não bộ là từ 0 – 6 tuổi, nếu bỏ qua giai đoạn này sẽ đánh mất đi những tiềm năng của trẻ”. Những điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố về gia đình và chính các bé. Nhưng nhìn chung ở lứa tuổi nào thì cũng có những khả năng học tập sẽ khác nhau. Chính vì vậy cách để dạy tiếng Anh cho các bé là vô cùng quan trọng.

Mời ba mẹ tham khảo thêm bài viết dạy tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi. Để có thêm những kinh nghiệm quý giá về kỹ năng dạy tiếng Anh cho trẻ em. Hay cách dạy con học tiếng Anh từ nhỏ.

Với lứa tuổi nhỏ ở giai đoan (0-13 tuổi) trẻ sẽ có thể tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên một cách tốt nhất, thì thời kỳ 13-15 tuổi lại là lúc trẻ thay đổi cách học từ sự học tập một cách tự nhiên sang kiểu học tập có tính chất với những nội dung cao hơn. Vì vậy các kinh nghiệm về tiếng Anh và phương pháp dạy các bé cũng sẽ có sự thay đổi. Với giai đoạn (16-18 tuổi) vấn đề học tập của các bé sẽ không phải là cao hơn nữa mà giai đoạn này chính là giai đoạn phải học.

Đây chính là những lý do nên cho các bé học tiếng Anh?

Vì ở lứa tuổi còn nhỏ não bộ bé đang thật sự được phát triển và khá nhạy bén

Các bạn nhỏ rất dễ tiếp thu và rất thích tìm tòi những điều mới lạ trong cuộc sống

Vừa học vừa chơi sẽ giúp bé nhớ lâu, tăng khả năng ham học

Tăng khả năng tập trung và tự tin hơn cho bé sau này

Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em – Khác biệt tạo nên thành công

Cho con học tiếng anh ở tuổi nào?

Phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả?

Để tạo hiệu quả trong việc dạy tiếng Anh cho các bé thì phải thật sự hiểu và biết các bé đang giai đoạn học tâp nào. Mỗi bé sẽ có một mong muốn học tập và niềm thích thú khác nhau. Việc sử dụng những phương pháp học tập khác nhau sẽ giúp các bé không còn buồn chán.

Các bậc phụ huynh có thể đưa đến các bé nhỏ những trò chơi học tập như những bảng chữ cái có gắn hình ảnh sinh độc, theo vần để giúp các bé nhớ lâu hơn.

Bên cạnh đó thì việc gắn với các âm nhạc, bài hát dễ hát cho bé hát theo từ đó nâng cao được cách đọc và hát của bé. Bé có thể vừa học vừa, vừa giải trí.

Ba mẹ luôn đồng hành cùng con trong quá trình học tập

Ba mẹ luôn quan tâm đến vấn đề tâm lý của con

Để con có thể học và tiếp thu tiếng Anh một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh việc giao phó trách nhiệm dạy học cho giáo viên và nhà trường, ba mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến tình hình học tập của con nhiều hơn. Đầu tiên, là sự quan tâm về vấn đề tâm lý của trẻ.

Ba mẹ không nên đặt nặng quá vấn đề thành tích, hãy coi điểm số của con là yếu tố phụ. Tập trung quan tâm đến trạng thái cảm xúc của con trong việc học. Con có vui khi học tiếng Anh không? Nếu không, hãy tương tác nhiều và truyền lửa đam mê cũng như cho trẻ biết về tầm quan trọng của tiếng Anh trong đời sống. Con tiếp thu môn học như thế nào? Ba mẹ nên quan tâm con học được gì ở trường thay vì quan tâm con được bao nhiêu điểm.

Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em – Khác biệt tạo nên thành công

Những điều ba mẹ có thể làm cho trẻ

Cha mẹ có thể tập trung vào con mình. Dành thời gian tập luyện, tương tác một-một với trẻ.

Cha mẹ có thể xếp các buổi học tiếng Anh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để phù hợp với trẻ nhỏ và bản thân.

Phụ huynh có thể điều chỉnh thời lượng của một buổi học tiếng Anh và chọn các hoạt động hoặc bài giảng phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng tập trung của con mình.

Cha mẹ hiểu con của mình nhất và bằng trực giác, cha mẹ có thể đánh giá được phong cách nói tiếng Anh sao cho phù hợp với cách tiếp thu ngôn ngữ của trẻ.

Cha mẹ có thể hiểu rõ tâm trạng của con mình và phản ứng với chúng. Trẻ em có những ngày rất háo hức tiếp thu ngôn ngữ. Và ngược lại sẽ có những ngày con cảm thấy khó tập trung.

Cha mẹ có thể tạo ra nhiều niềm vui hơn trong buổi học. Vì họ đang dạy trên phương diện một cá nhân, chứ không phải một lớp học.

Cha mẹ có thể giới thiệu văn hóa tiếng Anh vào cuộc sống gia đình. Vì vậy hãy mở rộng tầm nhìn của trẻ và chia sẻ hiểu biết về văn hóa tiếng Anh ngay trong những hoạt động của gia đình

Nên để trẻ học tập và ôn luyện tiếng Anh thường xuyên

Có một điều dễ nhận thấy rằng đối với bộ môn tiếng Anh. Thời lượng học tập trên lớp là không đủ để trẻ có thể tiếp thu mọi vấn đề của môn học. Bởi vậy, ba mẹ nên tạo điều kiện để con có thể học tập, rèn luyện tại nhà nhiều hơn. Nếu không có thời gian hoặc không đủ kỹ năng để hướng dẫn con. Ba mẹ có thể đưa con đến các trung tâm tiếng Anh uy tín. Hoặc rèn luyện cho con ý thức và khả năng tự học ở nhà.

Một phương pháp ba mẹ nên lưu tâm để giúp con học tiếng Anh tốt hơn đó là học online. Việc đăng ký và tham gia một khóa học online, trẻ sẽ có khả năng rèn luyện ý thức tự học. Nhưng cũng đồng thời giảm bớt áp lực và khó khăn do quá trình tự tìm hiểu mang lại. Trẻ có thể tương tác với các giáo viên trực tuyến để hỏi về những vấn đề trong môn học mà mình gặp phải.

Nên cho trẻ tiếp xúc với dịch thuật và các vấn đề dịch thuật từ sớm

Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em – Khác biệt tạo nên thành công

Không nên đánh giá thấp trẻ về khả năng tiếp thu, chúng hiểu nhiều hơn những gì chúng có thể nói bằng tiếng Anh. Trong ngôn ngữ mẹ đẻ, trẻ chỉ quen hiểu một số từ mà chúng nghe và tự đoán phần còn lại từ ngôn ngữ cơ thể của người nói và các manh mối xung quanh để hiểu nghĩa. Khi sử dụng ngôn ngữ “parentese”, trẻ sẽ chuyển các kỹ năng này sang tiếng Anh.

Khi cả hai khái niệm mới và ngôn ngữ mới được giới thiệu cùng một lúc, có thể cần phải dịch nhanh một lần, sử dụng biện pháp thì thầm, tiếp theo là trực tiếp bằng tiếng Anh. Nếu dịch thuật được đưa ra nhiều lần và liên tục trong các khóa học, trẻ có thể quen với việc thụ động chờ đợi bản dịch thay vì sử dụng manh mối của chính mình để hiểu.

Lời kết

Với bài viết về chủ đề tiếng Anh và học tốt tiếng Anh, Vietlearn mong có thể gửi tới bạn những chia sẻ hữu ích. Được đúc rút từ kinh nghiệm của các giáo viên giỏi với nhiều năm trong nghề. Bên cạnh đó, mời ba mẹ và các con tham khảo thêm các bài viết khác. Về chủ đề học tập và chia sẻ bí quyết học tập trên website chính thức của Vietlearn. Ngoài ra, Vietlearn có cung cấp các khóa học online chất lượng nhất ở đầy đủ các bộ môn.

Với cam kết tăng tốc, nâng cao điểm số, đạt 8+ các môn học. Các con sẽ được học tập và thảo luận cùng các giáo viên, gia sư trực tuyến giỏi 24/7. Các con có cơ hội được học tập song song với luyện tập và kiểm tra thường xuyên. Đảm bảo sự cải thiện về kết quả học tập. Cũng như rèn luyện tâm lý cho các kỳ thi chính thức. Đăng ký ngay KH