Làm sao để dạy con học lớp 3 vừa đơn giản mà lại hiệu quả?

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Ở mỗi lứa tuổi, trẻ em đều có sự khác biệt nhất định về tâm lý. Trẻ em học lớp 3 cũng vậy, cha mẹ chợt nhận ra dạy con học lớp 3 vừa giống mà cũng vừa khác so với các lứa tuổi khác. Những kiến thức, kinh nghiệm dạy con trước đây có vẻ như không thể hoàn toàn áp dụng. Có lẽ phải cần một phương pháp khác, một cách tiếp cận mới. Đừng lo lắng, Vietlearn sẽ giới thiệu cho bạn ngay sau đây.

Làm sao để dạy con học lớp 3?

Trẻ học lớp 3 có đặc điểm gì?

Trẻ học lớp 3 nằm ở độ tuổi 7-8, đây là giai đoạn sau 5 năm đầu đời của trẻ. Lúc này, trẻ đã phát triển khá toàn diện về hệ thần khi. Não bộ của trẻ gần như không phát triển thêm về lượng. Thay vào đó, ngày càng có nhiều những biến đổi về chất. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ở độ tuổi này có sự nhảy vọt về các chức năng sinh lý của não. Tư duy của trẻ phát triển mạnh hơn. Từ những tư duy đơn giản ở lứa tuổi trước, trẻ dần hình thành những tư duy mang tính trừu tượng, có độ phức tạp cao.

Trẻ học lớp 3 cần sự quan tâm của cha mẹ

Trẻ cũng tư duy, suy luận logic nhiều hơn. Ở lứa tuổi trước, để tìm hiểu thế giới, trẻ thường sử dụng nhiều câu hỏi như cái gì, tại sao, như thế nào. Sang tới lứa tuổi này, trẻ sẽ thích tự tìm tòi, khám phá kiến thức. Ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng trẻ sẽ tiếp thu kiến thức trên lớp một cách chủ động hơn. Trẻ cũng bắt đầu thích tranh luận về bài học thay vì “dạy sao biết vậy”.

Cha mẹ thường mắc phải lỗi gì?

Thông thường cha mẹ cho rằng dạy con ở lứa tuổi nào cũng giống nhau. Đây là quan niệm hết sức sai lầm. Có những phương pháp dạy con rất hiệu quả ở lứa tuổi này nhưng lại không phù hợp cho lứa tuổi kia. Tựu chung, nguyên nhân dẫn đến thực tế này là do thiếu kiến thức.

Cuộc sống hiện đại bộn bề cũng là nguyên nhân khiến cha mẹ không có thời gian theo sát được các hoạt động của con. Trẻ học lớp 3 còn khá nhỏ và vẫn cần sự quan tâm, dạy dỗ của cha mẹ.

Điều đó dẫn đến tình trạng phó mặc nhiệm cụ dạy trẻ cho nhà trường. Trong khi đó, giáo dục trẻ, đặc biệt là trẻ em bậc tiểu học cần sự quan tâm và phối hợp đặc biệt của gia đình.

Dạy con học lớp 3 như thế nào?

  1. Dạy trẻ tính tự lập

Mặc dù ở độ tuổi này, trẻ đã bắt đầu chủ động hơn trong các công việc của mình. Tuy nhiên, trẻ lại khó duy trì thường xuyên và bền bỉ. Trẻ cũng thường ngẫu hứng và chưa quen với việc học tập theo quy luật. Dạy tính tự lập rất quan trọng với trẻ 7-8 tuổi. Nếu trẻ được rèn luyện tốt ở độ tuổi này, trẻ sẽ hình thành thói quen tự lập.

Tự lập ngay từ nhỏ giúp trẻ học và làm việc hiệu quả hơn

Cha mẹ nên đặt ra một thỏa thuận với con để giúp con làm quen với việc chủ động. Ban đầu trẻ sẽ thực hiện theo hình thức bắt buộc, tuy nhiên dần dần, trẻ sẽ quen và trở nên chủ động.

  1. Dạy trẻ nghiêm túc với việc học

Bước qua lớp 1 và lớp 2, trẻ đã bắt đầu có nhận thức cao hơn, quen dần với môi trường học tập. Trẻ đã hiểu mục đích của việc học và có thể tự đặt ra mục tiêu, kế hoạch cố gắng. Vì vậy, cha mẹ có thể bắt đầu dạy con một cách nghiêm khác hơn, đặt ra các quy định thưởng phạt để con tự điều chỉnh hành vi, thói quen của mình.

Nghiêm túc mang lại hiệu quả học tập gấp đôi

  1. Dạy trẻ tư duy logic

Với việc tư duy, suy luận trừu tượng bắt đầu phát triển, cha mẹ nên dạy con tập tư duy logic. Phương pháp tập tư duy logic được xem như những bài tập sinh lý não. Não bộ hoàn thiện do vậy trẻ sẽ không bị quá tải bởi những tư duy phức tạp. Đây cũng là cách hiệu quả để kích thích sự phát triển trí thông minh.

Phát triển trí thông minh qua việc tư duy logic

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên lạm dung, bắt con tư duy quá nhiều. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi đơn giản và tăng dần độ khó để con dễ thích nghi.

  1. Đảm bảo con có sức khỏe tốt

Đừng chỉ bắt con học. Cha mẹ Việt thường quá chú trọng tới việc giáo dục kiến thức mà quên mất giáo dục thể chất đóng vai trò rất quan trọng tới sự phát triển của trẻ. Từ 7-10 tuổi được xem là thời kỳ vàng cho sự phát triển thể chất. Đây được gọi là giai đoạn tiền dậy thì. Việc thể chất phát triển tốt trong giai đoạn này sẽ giúp quá trình dậy thì ở trẻ diễn ra thuận lợi nhất là phát triển chiều cao, cân nặng.

Để học tốt thì cần phải có sức khỏe tốt

Tải ngay: Bộ tài liệu và đề thi các môn tuyệt hay (có lời giải chi tiết)

Lời kết: Với bài viết trên, Vietlearn hy vọng đã giúp các bậc phụ huynh có được phương pháp dạy con học lớp 3 hiệu quả. Là một trong những cơ sở cung cấp các khóa học online chất lượng, Vietlearn được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em. Theo dõi website Vietlearn để thường xuyên nắm bắt thông tin nuôi dạy con bổ ích. Đăng ký khoa học cho con ngay hôm nay.

Kinh nghiệm dạy trẻ lớp 3: Mách bạn những phương pháp hiệu quả