Mách bạn kinh nghiệm để học “bá” chương trình lớp 11

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Nếu để học lại lớp 11, bằng những kinh nghiệm đã tích lũy, có lẽ chương trình học không còn đáng sợ như vậy. Rất nhiều người từng học qua chương trình lớp 11 phải thốt lên rằng: Chương trình quá nặng. Đó cũng là điều dễ hiểu khi lớp 11 là giai đoạn chuẩn bị cho lớp 12, do đó lượng kiến thức mới và nâng cao cũng nhiều hơn hẳn. Để vượt qua năm học đầy khó khăn này, Vietlearn sẽ mách bạn những kinh nghiệm xương máu để học tốt chương trình lớp 11.

Kinh nghiệm học lớp 11

  1. Hãy tập trung cho những môn khối

Lên cấp 3, các bạn sẽ được chia khối môn học ngay từ lớp 10. Điều này giúp bạn tập trung vào những môn sẽ sử dụng cho việc thi tuyển Đại học. Do đó học các môn khối chính là ưu tiên hàng đầu. Các môn học ở bậc THPT rất chuyên sâu, đòi hỏi học sinh phải tập dành nhiều thời gian. Bạn không thể học dàn trải tất cả các môn học như bậc THCS.

Chẳng hạn như bạn học khối A, các môn học ưu tiên của bạn sẽ là Toán, Vật lý và Hóa học, với khối B là Toán, Hóa học, Sinh học, hay khối D là Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh,…

Tập trung cho những môn khối

Bạn cũng có thể kết hợp học song song 2 khối nhưng với điều kiện là 2 khối phải gần nhau. Ví dụ như khối A với khối B, bạn chỉ cần học thêm Sinh học, hay khối A1 với khối D1, bạn chỉ cần học thêm Vật lý. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn khi xét tuyển Đại học. Tuy nhiên không vì thế mà cố gắng học quá nhiều khối. Bạn sẽ rất khó đảm bảo kết quả của nhiều môn cùng lúc.

  1. Không quên những môn tiên quyết

Dù bạn tập trung học các môn khối, tuy nhiên bạn vãn cần đảm bảo hài hòa các môn tiên quyết là Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Với những người có kinh nghiệm từng học lớp 11, nhiều trường hợp đáng tiếc khi điểm môn khối rất cao, đủ điểm đỗ Đại học. Tuy nhiên lại không thể vào đại học vì điểm các môn tiên quyết quá thấp.

Tập trung cho các môn học tiên quyết bên cạnh các môn khối

Không những vậy, hiện nay nhiều trường Đại học đặt ra các tiêu chí phụ về điểm của các môn tiên quyết bên cạnh kết quả môn khối. Do đó, bạn cần dành thời gian cho các môn Toán, Văn, Anh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp.

Tải ngay: Bộ tài liệu hệ thống kiến thức và bài tập môn Toán hữu ích

Phương pháp học tốt các môn học lớp 10 học sinh nên biết

  1. Nắm chắc kiến thức bản của những môn phụ

Mặc dù là các môn phụ, tuy nhiên bạn cũng không thể không học. Kinh nghiệm học cho thấy, khi lên lớp 11 nhiều bạn thường có tâm lý tập trung tối đa cho môn khối dẫn tới kết quả môn phụ quá thấp. Trước hết các môn phụ vẫn đóng vai trò trong việc xếp loại học lực của bạn. Do đó, bạn cần đảm bảo nắm được những kiến thức cơ bản của những môn học này.

Không nên bỏ qua các môn học phụ

  1. Học dễ trước, học khó sau

Với tâm lý học sinh khối, nhiều bạn rất thích học kiến thức nâng cao trong khi kiến thức cơ bản chưa nắm vững. Điều này dẫn đến tình trạng làm được bài khó nhưng làm sai bài dễ. Trước tiên, hãy nắm chắc kiến thức cơ bản, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng đạt 7-8 điểm. Để từ 7-8 chạm ngưỡng 9 điểm dễ hơn việc từ từ 9 lên 10. Với 3 điểm 9, bạn hoàn toàn có đủ tự tin xét tuyển vào các trường đại học top đầu hiện nay.

  1. Không nóng vội, đốt cháy giai đoạn

Tới năm lớp 11, nhiều bạn bắt đầu vội vã lao vào ôn thi. Dĩ nhiên việc chuẩn bị trước là rất tốt, tuy nhiên cần phải giữ bình tĩnh, không cần quá nóng vội. Bạn nên nhớ rằng bạn còn gần 2 năm để chuẩn bị. Do đó, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ và đơn giản nhất. Không nên đốt cháy giai đoạn, bỏ qua kiến thức cơ bản.

Việc xây dụng một nền tảng kiến thức vững chắc rất quan trọng. Hãy giữ tâm lý bình tĩnh, lập ra kế hoạch học tập khoa học và chi tiết. Bạn hãy dựa vào kế hoạch để phân bổ nguồn lực, thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

Lời kết:

Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Vietlearn

Lớp 11 không còn đáng sợ với những kinh nghiệm bổ ích mà Vietlearn đã chia sẻ. Hy vọng các bạn sẽ tự tin, bình tĩnh, chuẩn bị cho năm lớp 12 “vượt vũ môn” thành công. Vietlearn sẽ luôn đồng hành cùng bạn, hãy theo dõi thường xuyên website để nắm được những phương pháp học tập hiệu quả.

Đăng ký học tại Vietlearn ngay hôm nay.

Đồng hành với sĩ tử: mẹo ôn tập thi tốt nghiệp thành công

Học tốt lớp 12