Phụ huynh nên làm 6 điều sau để trẻ học tốt – Vietlearn

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Để trẻ học tốt các môn học ở trường. Điều phụ huynh nên làm là tham gia cùng trẻ những hoạt động trong đời sống. Đặc biệt là 6 điều Vietlearn chỉ ra ngay dưới đây. Theo nhiều nghiên cứu đáng tin cậy đến từ các trường đại học bậc nhất ở Mỹ. Đối với sự phát triển về nhận thức và tư duy của trẻ. Gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng. Các yếu tố quyết định tính cách và ý thức của trẻ chủ yếu chịu ảnh hưởng từ phía gia đình. Vậy 6 điều ba mẹ phải làm để trẻ học tốt là gì?

Rèn luyện cho con thói quen đọc sách

Sách vở là kho tàng tri thức của nhân loại. Mỗi quyển sách sẽ mang đến cho trẻ những giá trị khác nhau. Không giống các nguồn tài liệu được chia sẻ tràn lan trên mạng. Sách là nguồn tư liệu đã được thông qua quá trình kiểm duyệt kỹ lưỡng. Vì vậy, ba mẹ có thể yên tâm để con tiếp thu các giá trị tri thức có trong sách vở. Vốn sống của con sẽ được mở rộng rất nhiều. Để con hào hứng hơn trong việc đọc sách, ba mẹ có thể giúp con chọn những cuốn sách có chủ đề mà con yêu thích. Việc đọc sách cần được trẻ làm mỗi ngày để tạo thành thói quen. Để con có thể kiên trì, ba mẹ nên đồng hành cùng con đọc sách mỗi ngày. Đối với trẻ nhỏ, ba mẹ cũng có thể đọc sách cho con nghe. Để con có thêm kiến thức, đồng thời giúp con hình thành tình yêu với sách vở.

Rèn luyện cho con thói quen đọc sách

Xem thêm : Top 4 kỹ năng sống lớp 2 ba mẹ và bé nhất định phải biết

Phụ huynh nên làm một tấm gương tốt cho trẻ noi theo

Thanh thiếu niên mà đặc biệt là những trẻ nhỏ tuổi luôn coi ba mẹ là thần tượng của mình và noi theo. Vì vậy, để bé học tốt và có thể trở thành một công dân tốt. Phụ huynh hãy trở thành một tấm gương mẫu mực. Nếu muốn con có thêm nhiều hiểu biết. Bạn hãy trở thành một phụ huynh hiểu biết. Nếu muốn con giỏi ngoại ngữ, ba mẹ cũng hãy học và rèn luyện cùng con. Như vậy, con sẽ nhìn nhận vào sự giỏi giang, nỗ lực của bạn để phấn đấu. Điều này còn tăng thêm niềm tự hào của trẻ về cha mẹ. Phần nào đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Hãy cùng con ăn tối

Sự bận rộn khiến các thành viên trong gia đình xa cách sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Điều này có thể khiến trẻ sao nhãng việc học. Dù công việc bận rộn, phụ huynh nên làm ngay từ hôm nay là hãy sắp xếp thời gian của mình. Cùng con và cả gia đình quây quần bên nhau cùng ăn tối. Duy trì thói quen này trong một thời gian dài sẽ có tác động rất tốt với trẻ. Một gia đình hạnh phúc sẽ là hậu phương vững chắc cho những cố gắng của con ở trường.

Phụ huynh nên làm việc cùng con, để con tự do trải nghiệm cuộc sống

Có nhiều phụ huynh không có thời gian để cùng con học tập. Đối với những trẻ lớp nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn trong khi giải quyết các bài tập trên lớp. Vậy nên, nếu có thể, ba mẹ hãy cùng con học tập, giúp con giải đáp những thắc mắc. Không chỉ vậy, phụ huynh có thể yêu cầu con cùng tham gia làm những công việc nhà. Cùng nhau tham gia làm một hoạt động nào đó sẽ gắn kết tình cảm gia đình. Các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại cũng nên được ba mẹ quan tâm. Có thể cho con ra ngoài đi chơi mỗi tuần hoặc mỗi tháng một lần. Để con tự do làm quen với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống một cách tích cực nhất. Những khoảnh khắc như vậy sẽ tạo nên nguồn năng lượng dồi dào để con có những giờ học tập trung và hiệu quả nhất.

Phụ huynh nên làm việc cùng con, để con tự do trải nghiệm cuộc sống

Hạn chế cho con sử dụng các thiết bị di động

Hiện nay, các thông tin và kiến thức trên mạng internet là rất lớn. Hơn nữa, việc tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng hơn cho cả mẹ và trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ không nên quá lạm dụng sự tiện lợi này. Con còn nhỏ, hãy để con sử dụng sách giấy và tiếp xúc với đời sống thực tế nhiều hơn. Ba mẹ có thể đưa ra những nguyên tắc về thời gian sử dụng thiết bị di động. Và quy định về những nội dung trẻ được phép tìm kiếm khi sử dụng thiết bị di động. Hạn chế sử dụng thiết bị di động không chỉ giúp trẻ tránh các bệnh về tâm lý như tự kỷ, trầm cảm,… mà còn tránh những bệnh về xương khớp, về mắt,…

Xem thêm : Làm sao để giúp con học tốt? Phụ huynh hãy thử 10 điều này

Đặt kỳ vọng vào việc học của con, đồng thời khuyến khích con tham gia các hoạt động xã hội

Đặt kỳ vọng vào con là điều phụ huynh nên làm. Tuy nhiên, đặt kỳ vọng không có nghĩa là tạo áp lực cho con. Hãy để con biết ba mẹ luôn tin tưởng và mong rằng con học tốt. Nhưng không sử dụng các hình thức ngôn ngữ, hành động để kích động con. Con cần hiểu rằng dù con đạt được kết quả học tâp như thế nào, ba mẹ vẫn luôn đặt niềm tin vào sự nỗ lực hàng ngày của con. Và ba mẹ cũng cần hiểu rằng, học tập không phải điều duy nhất trẻ nên làm. Bên cạnh các hoạt động học tập, ba mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội. Ví dụ như các hoạt động thiện nguyện để trẻ biết yêu thương con người,…

Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Vietlearn

Lời kết

Trên đây là 6 điều phụ huynh nên làm để giúp con có một nền tảng tốt, một hậu phương vững chắc để an tâm cố gắng đạt nhiều thành tích trong học tập. Vietlearn mong rằng qua những chia sẻ của mình, có thể giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về tâm lý và tìm ra phương pháp hiệu quả nhất giúp trẻ học tốt. Nếu có con học lớp 10, ba mẹ có thể giúp con chinh phục tri thức