Siêu hay, cực chất – Phương pháp học tốt lớp 5

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Mọi phương pháp về giáo dục luôn dành được sự quan tâm lớn từ dư luận đặc biệt là các bậc phụ huynh. Lớp 5 là năm học cuối của cấp tiểu học. Lớp 5 cùng là tiền đề cho chuyển cấp. So với các năm lớp trước, lớp 5 có nhiều thay đổi trong nội dung môn học. Điều này khiến không ít các bậc phụ huynh mệt mỏi. Vietlearn gợi ý cho các bậc phụ huynh phương pháp học học lớp 5 siêu hay, cực chất trong bài viết sau.

Kiến thức lớp 5

So với các lớp 1, 2, 3, 4 khối lượng kiến thức, môn học lớp 5 nặng hơn. 9 môn học gồm các kiến thức về: Toán, Tiếng Việt, Tin học, Kỹ thuật, Lịch sử và Địa lý,… Yêu cầu trẻ tính tập trung cao hơn và tư duy tốt hơn. Trẻ phải học nhiều hơn, nhớ nhiều hơn. Trẻ 5 tuổi thường khá ham chơi. Tính tập trung chưa cao. Với một số bé, chương trình lớp 5 khá nặng nề và mệt mỏi. Trẻ cần sự hỗ trợ từ ba mẹ, thầy cô. Một phương pháp học đúng đắn sẽ giúp việc học của bé hứng thú và hiệu quả hơn.

Phương pháp học tốt lớp 5

Chia các môn học theo nhóm

Vietlearn chia các môn học lớp 5 thành hai nhóm: nhóm 1 các môn học thuộc, nhóm 2 các môn cần suy luận, tưởng tượng, tính toán.

Nhóm 1: Địa lý, Lịch sử, Khoa học.

Nhóm 2: Văn, Tiếng Anh, Toán.

Đối với mỗi nhóm kiến thức sẽ có phương pháp học tập riêng.

Phương pháp học nhóm 1

Nhóm 1: Lịch sử, Địa lý, Khoa học. Đây là nhóm các môn học thuộc. Các môn này các em không phải suy nghĩ, tín toán nhiều. Phương pháp học tốt lớp 5 các môn này là:

Chú ý nghe giảng trên lớp.

Học hiểu.

Sử dụng sơ đồ tư duy để ghi nhớ.

Việc chú ý nghe giảng trên lớp sẽ giúp trẻ hiểu bài, nhớ bài ngay trên lớp. Học hiểu thay vì học vẹt bởi nhiều trẻ hay bố mẹ có thói quen bắt con học thuộc lòng bài học. Đôi khi trẻ thuộc lòng nhưng không hiểu bài học. Việc học hay thuộc lòng lúc này là vô nghĩa. Bố mẹ hãy giảng cho bé hiểu, có thể gợi sự liên tưởng giữa bài học với câu chuyện thực tế, gần gũi. Trẻ sẽ hiểu sâu, nhớ lâu hơn.

Phương pháp học sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là phương pháp học đang thịnh hành thời gian gần đây. Bởi sự hiệu quả của nó trong học tập. Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ thể hiện bài học bằng các sơ đồ tư duy. Sơ đồ chứa những từ khóa, được thể hiện rõ ràng, bắt mắt. Trẻ có thể học tất cả các môn bằng sơ đồ tư duy.

Tải bộ tài liệu và đề thi Full môn học tuyệt hay (có lời giải chi tiết)

Phương pháp học nhóm 2

Nhóm 2: Toán, Văn, Tiếng Anh. Đây là nhóm các môn học yêu cầu sự tư duy, suy luận, tính toán.

Học tốt môn Toán 5 trẻ cần nắm vững các lý thuyết. Sau đó, trẻ cần chăm chỉ ứng dụng vào giải các dạng bài tập. Việc làm nhiều bài tập trẻ sẽ thành thạo, nâng cao khả năng giải quyết tư duy tốt hơn. Đối với môn Toán, cần cù, kiên trì quyết định tới khả năng làm toán.

Học tốt môn Tiếng Việt 5. Trẻ cần phát triển tư duy sáng tạo của mình. Bên cạnh việc tự sáng tạo, bố mẹ có thể gợi mở thêm cho trẻ. Ngoài ra, sách tham khảo cũng là công cụ hỗ trợ để bồi dưỡng tâm hồn văn chương.

Tiếng Anh sẽ không còn khó nếu trẻ nắm vững được các kiến thức ngữ pháp, có vốn từ vựng phong phú. Hiện nay, có rất nhiều cách, công cụ hỗ trợ học Tiếng Anh cho trẻ. Học bằng các flashcard, xem video tiếng Anh trên youtube,…

Sắp xếp thời gian học tập

Lựa chọn và sắp xếp thời gian học hợp lý sẽ giúp quá trình học tập hiệu quả hơn. Học ít thời gian nhưng chất lượng tốt hơn rất nhiều so với dành hàng tiếng đồng hồ ngồi bàn học nhưng hiệu quả không cao. Bố mẹ hãy giúp các con sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Tùy vào khả năng tập trung, khối lượng bài tập để phân chia thời gian học kết hợp với giải lao nghỉ ngơi.

Thời lượng học tập hiệu quả

Đối với các bé đang học lớp 5, độ tuổi này các bé vẫn còn khá ham chơi. Tuy nhiên, đây cũng là năm học cuối của cấp tiểu học là thời gian chuẩn bị chuyển cấp. Các kiến thức, thói quen học tập sẽ được hình thành và ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập sau này. Bố mẹ hãy giúp các bé hình thành các thói quen học tập tốt tạo tiền đề cho tương lai.

Vietlearn – Giải pháp học tập hiệu quả

Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Vietlearn

Bố mẹ có thể tham khảo khóa học Tiếng Anh trực tuyến của Vietlearn hay các khóa học k12 các môn: Toán, Lý, Anh,… Điểm khác biệt của Vietlearn so với các trung tâm Tiếng Anh khác đó là sử dụng công nghệ cá nhân hóa việc học. Dựa vào các đánh giá kết quả học tập, ưu nhược điểm của trẻ Vietlearn xây dựng khóa học phù hợp.

Đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai. Vietlearn hy vọng với bài viết này đã cung cấp cho bố mẹ phương pháp học lớp 5 cho bé hiệu quả. Mọi thắc mắc của phụ huynh và học sinh liên hệ với Vietlearn để được giải đáp.

Đọc thêm:

BỎ TÚI 5 CÁCH HỌC GIỎI LỚP 5 SIÊU CHẤT – Vietlearn

Tăng tốc với phương pháp học lớp 8 độc lạ