Tổng hợp nguyên tắc tiếng Anh phát âm đuôi ed đơn giản, dễ nhớ

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Phát âm đuôi ed là một chủ đề ảnh hưởng đến cả ngữ pháp và giao tiếp tiếng Anh. Bởi vậy, bạn nên nắm thật vững những quy tắc này ngay hôm nay. Tại bài viết dưới đây, Vietlearn sẽ tổng hợp và gửi tới các bạn những kiến thức cơ bản. Bạn cần nắm chắc về mặt phát âm nói chung và khi học phát âm đuôi ed nói riêng. Để tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề về dạy và học tiếng Anh. Mời các bạn ghé thăm trang web của Vietlearn. Với những bài viết hữu ích cung cấp kiến thức, hỗ trợ bạn học tập. Vietlearn rất vui khi có thể được chia sẻ và cùng bạn nỗ lực mỗi ngày.

Âm vô thanh, âm hữu thanh – những điều cơ bản về phát âm tiếng Anh

Âm vô thanh, âm hữu thanh – những điều cơ bản về phát âm tiếng Anh

Trong bảng chữ cái và phiên âm tiếng Anh theo âm vị học, ta có thể thấy bảng phụ âm với sự phân chia khá rõ ràng. Với tổng cộng 15 phụ âm hữu thanh và 9 phụ âm vô thanh. Có khi nào bạn thắc mắc thế nào là phụ âm vô thanh? Thế nào là phụ âm hữu thanh? Và sự phân chia này dựa trên những đặc điểm gì về ngữ âm hay không? Nếu có, hãy để Vietlearn phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn.

Phụ âm được hiểu là những âm thanh mà khi phát âm, luồng khí từ thanh quản lên sẽ bị ảnh hưởng, cản trở bởi các bộ phận trong khoang miệng. Như: răng, môi, lưỡi, cụ thể ở các trường hợp như môi – môi, môi – răng,…

Phụ âm được phát âm từ thanh quản, đưa luồng không khí qua khoang miệng. Các phụ âm không được đứng riêng lẻ mà phải kết hợp với các nguyên âm. Để tạo nên những từ có ý nghĩa ngữ âm, ngữ pháp và ngữ nghĩa.

Phụ âm hữu thanh

Âm hữu thanh là những âm khi phát âm làm rung dây thanh quản.

Các phụ âm hữu thanh là: /b/, /d/, /g/, /δ/, /ʒ/, /dʒ/, /m/, /n/, /ng/, /l/, /r/, /y/, /w/, /v/ và /z/.

Phụ âm vô thanh

Phụ âm vô thanh là tập hợp những âm được cấu âm bởi các luồng hơi từ miệng. Bởi không cấu âm từ cổ họng nên khi phát âm các âm vô thanh, bạn sẽ không có cảm giác rung dây thanh quản.

Các phụ âm hữu thanh là: /p/, /t/, /k/, /f/, /θ/, /s/, /∫/, / t∫/, /h/ .

Cách phát âm đuôi ED

Cách phát âm đuôi ED

Ta có thể thấy có 3 cách phát âm đuôi ed. Đó là phát âm đuôi ed là /d/, /t/ và /id/.

Phát âm đuôi ed là /t/

Động từ có đuôi ed được phát âm là /t/ khi chúng kết thúc bằng /s/, /f/, /p/, /ʃ/, /tʃ/, /k/ theo phiên âm âm vị học. Ví dụ đối với các động từ sau:

Hoped /hoʊpt/: Hy vọng

Coughed /kɔːft/: Ho

Fixed /fɪkst/: Sửa chữa

Phát âm đuôi ed là /id/

Đuôi ed được phát âm là /id/ khi động từ đó kết thúc bằng các âm /t/ và /d/. Ví dụ ở các động từ:

Wanted /ˈwɑːntɪd/: muốn

Added /æd/: thêm vào

Phát âm đuôi ed là /d/

Các trường hợp động từ có thêm đuôi ed không thuộc các trường hợp trên, đuôi ed đều sẽ được phát âm là /d/. Ví dụ ở các trường hợp như:

Cried /kraɪd/: Khóc

Smiled /smaɪld/: Cười

Played /pleɪd/: Chơi

Trong các trường hợp đặc biệt, đối với các động từ những được thêm đuôi ed để sử dụng như một tính từ. Chúng ta phát âm đuôi đó là /id/ trong mọi trường hợp. Ví dụ như các từ sau:

Aged

Blessed

Crooked

Dogged

Learned

Naked

Ragged

Wicked

Wretched

Mẹo hay để nhớ nhanh cách phát âm

Mẹo hay để nhớ nhanh cách phát âm

Việc ghi nhớ những khái niệm hay những từ vô thanh, hữu thanh và các quy tắc phát âm đôi khi khó với người học. Bởi vậy, các mẹo nhỏ được sinh ra nhằm giải quyết những rắc rối này. Đầu tiên, để chắc chắn học sinh không quên trong khi học. Và thứ 2 là để dễ dàng áp dụng vào các bài kiểm tra viết, kiểm tra ngữ pháp trong đề thi với các câu khoanh đáp án có cách phát âm khác. Và dưới đây là những mẹo hay dễ nhớ nhất để phát âm đuôi ed

Động từ có đuôi ed được phát âm là /t/ khi chúng kết thúc bằng /s/, /f/, /p/, /ʃ/, /tʃ/, /k/ theo phiên âm âm vị học. Ta có thể nhớ các phiên âm như sau: Sáng ʃớm tʃạy kắp fố pường (Sáng sớm chạy khắp phố phường)

Đuôi được phát âm là /id/ khi động từ đó kết thúc bằng các âm /t/ và /d/. Ta có thể nhớ phiên âm như sau: Tôi Di (tôi đi)

Tuy nhiên, đừng chỉ dựa vào mẹo để nhớ nguyên tắc phát âm! Hãy coi đây là một biện pháp tạm thời và để giải quyết rắc rối trước mắt thôi. Và cố gắng rèn luyện, tập phát âm thật nhiều để ghi nhớ thật lỹ các quy tắc, áp dụng vào thực tế và có những phát âm đuôi ed chuẩn xác nhất nhé! Chúc bạn thành công trong các phương pháp học phát âm!

Lời kết

Trên đây là bài viết được tổng hợp từ những kiến thức cơ bản về phát âm. Và bên cạnh đó là một số những bí kíp tốt nhất dành cho bạn. Mong rằng những điều trên có thể giải đáp những thắc mắc của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học tiếng Anh online phù hợp. Mời bạn ghé thăm website Vietlearn để tham khảo thêm. Vietlearn rất vui khi có thể được đồng hành cùng bạn trong hành trình chinh phục tiếng Anh. Để lại ý kiến nhận