Trình duyệt web là gì (Browser là gì), các trình duyệt phổ biến

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Trình duyệt web giữ vai trò quan trọng nhất trong thời buổi công nghệ hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng giải thích được hết các khái niệm trình duyệt web là gì?(browser là gì), các trình duyệt được sử dụng phổ biến hiện nay. Hãy cùng khám phá nội dung thông tin trong bài viết dưới đây của chúng tôi?

Trình duyệt web là gì? Web browser là gì?

Trình duyệt web là tên gọi chung cho các loại phần mềm được sử dụng để truy cập vào dữ liệu trên thông tin toàn cầu world wide web. Các hình ảnh, nội dung, video đều được lưu trữ trong không gian ở một địa chỉ cố định- được gọi là URL. Lúc này, trình duyệt web browser sẽ đóng vai trò cầu nối đưa bạn đến với những thông tin, dữ liệu mà bạn cần.

Mục đích chính của trình duyệt web đó là tìm, duyệt thông tin và hiển thị chúng cho người dùng. Mỗi trang web có thể chứa rất nhiều dữ liệu và dễ dàng liên kết với nhiều web khác. Lượng dữ liệu trên trang web khá lớn nếu trình duyệt không được tối ưu thì máy tính của bạn có thể bị treo khi tải thông tin trên web.

Ở một số phần mềm internet website còn được tích hợp các quảng cáo làm phiền tới người dùng, thậm chí chứa nhiều mã độc nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến máy tính của bạn qua trình duyệt. Một trình duyệt an toàn cần tích hợp đầy đủ các công cụ theo dõi, ngăn ngừa quảng cáo và các web giả mạo chứa mã độc, thông báo cho người dùng.

Cấu trúc cao nhất của browser

Các thành phần chính của trình duyệt browser đó là:

The user interface: Gồm các thanh địa chỉ, nút back/forward bookmarking menu,…

The browser engine: Thực hiện các hành động tương tác giữa UI (giao diện mới cho người dùng) và rendering engine (công cụ dựng hình).

Data storage: Để browser lưu các loại dữ liệu cục bộ, ví dụ như cookie.

JavaScript interpreter: Được dùng để phân tích và thực thi mã Javascript.

UI backend: Dùng để vẽ các widgets cơ bản như combo boxes và windows. Backend này cho thấy một giao diện chung không thuộc một nền tảng cụ thể nào. Bên dưới sử dụng một phương thức giao diện người dùng hệ điều hành operating system user interface methods.

Networking: Để gửi các yêu cầu, nhận phản hồi qua mạng thông qua các giao thức như HTTP, sử dụng các triển khai khác nhau đối với nền tảng khác nhau đằng sau một giao diện độc lập với nền tảng.

The rendering engine: Chịu trách nhiệm hiển thị nội dung theo yêu cầu. Nếu nội dung được yêu cầu là HTML, rendering engine phân tích HTML và CSS hiển thị nội dung lên màn hình.

Công dụng của trình duyệt website là gì?

Mặc dù được ứng dụng nhiều trong cuộc sống nhưng ít ai nắm được công dụng của duyệt web. Công dụng lớn nhất của các trình duyệt hỗ trợ người dùng truy cập vào hệ thống mạng toàn cầu, hiểu một cách đơn giản là truy cập vào các server- máy chủ chứa dữ liệu website.

Mỗi khi bạn cung cấp trình duyệt browser một địa chỉ nào đó, phần mềm sẽ liên kết với server của website, gửi đi các yêu cầu truy cập của bạn. Tiếp đến, sau khi server nhận phản hồi và gửi lại dữ liệu, trình duyệt sẽ đọc các thông tin này ở dạng HTML hiển thị lên màn hình những nội dung web đó.

Các trình duyệt website sẽ lặp lại tương tượng tự quá trình này khi bạn có các tương tác web vừa truy cập hoặc truy cập vào các website khác. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ bạn trải nghiệm và sử dụng trình duyệt internet của người dùng tốt hơn, lưu trữ địa chỉ duyệt web và cung cấp thêm cả tiện ích, công cụ quan trọng.

Vì sao phần mềm duyệt web lại được nhiều người lựa chọn?

Internet là một trong những nhân tố giúp cho các trình website vận hành ổn định và hiệu quả. Internet không chỉ gói gọn trong việc cung cấp thông tin, đem tới các hình thức giải trí hấp dẫn. Để tìm kiếm thông tin trên internet thì trình duyệt web là công cụ quan trọng mà bất kỳ ai cũng đều cần đến. Về cơ bản, phần mềm trình duyệt web cũng cung cấp sự trợ giúp hữu ích trong mọi lĩnh vực học tập, giải trí, học tập,…

Các trình duyệt web được sử dụng phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số trình duyệt website phổ biến được nhiều dùng chọn lựa đó là:

Google chrome là gì? là trình duyệt web tốt, nhanh và an toàn nhất hiện nay. Được ra mắt lần đầu vào năm 2009 đã nhanh chóng phổ biến và nhận được nhiều lời khen ngợi của khách hàng. Bên cạnh các tính năng cơ bản như chủ đề giao diện, lướt web chế độ ẩn danh,…Trình duyệt chrome còn giúp người dùng quản lý hồ sơ, đồng bộ lịch sử web, mật khẩu để việc truy cập trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Điểm trừ duy nhất của google chrome đó chính là dung lượng RAM lớn vì trong quá trình sử dụng nếu mở nhiều tab cùng một lúc khiến cho trình duyệt này hoạt động chậm hơn. Hiện nay, google chrome có cả ở 2 nền tảng máy tính và điện thoại thông minh.

Trình duyệt Tor

Trình duyệt tor là gì? Tor browser là gì? Tor là tên viết tắt của “The Onion Router”, nó đề cập đến nhiều lớp mã hóa được sử dụng để bảo vệ sự riêng tư của bạn. Chức năng của tor là giấu dấu vết của bạn khi ở trên mạng, cho phép bạn duyệt web và tải nhanh chóng một cách ẩn danh.

Tor browser là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi bạn coi trọng sự riêng tư trong sử dụng internet. Các gói công cụ của tor browser đều mang tới trải nghiệm lướt web an toàn khi không có bất kỳ thông tin nào được lưu lại.

Có rất nhiều người nhầm lẫn Tor và Torch là 1 nhưng thực chất chúng là 2 phần mềm trình duyệt web khác nhau. Về cơ bản, torch browser có giao diện và tính năng tương đối như chrome.

Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên của torch cũng đã phát triển các chức năng riêng để tạo nên sự cạnh tranh, điểm nổi bật để có thể đứng vững trên thị trường hiện nay. Một số tính năng của trình duyệt này đó là tích hợp torrent, khả năng lưu trữ video từ nhiều website khác,….

Firefox

Bên cạnh chrome thì Firefox cũng trở thành một sự chọn lựa hoàn hảo. Khi tìm kiếm thông tin trình duyệt nào tốt nhất, thì firefox luôn được nhắc đến đầu tiên.

Firefox là gì? Đây là trình duyệt được đánh giá cao bởi sự ổn định, không bị tràn bộ nhớ RAM như Chrome. Được ra mắt vào năm 2002 đến năm 2012 thì đã vươn lên đứng thứ 2 trên thế chỉ sau Internet Explorer.

Nhược điểm của ứng dụng này là tốc độ chậm và tốc độ tải trang chậm hơn so với kho tiện ích của chrome.Dù sao Firefox cũng là một trong những trình duyệt hay và tốt để sử dụng và thay thế so với các trình duyệt web mặc định. Để tải và trải nghiệm trình duyệt Firefox đó là: https://www.mozilla.org/vi/firefox/new/

Trong cuộc đua tìm kiếm các trình duyệt web trên điện thoại tốt nhất thì Opera là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Vậy, Opera browser là gì? Đây là một trong những trình duyệt có mặt từ sớm nhất, từ năm 1995 khi mà internet chưa thực sự phát triển.

Ưu điểm nổi bật nhất của trình duyệt opera là gọn nhẹ, tích hợp nhiều tính năng hữu ích như bộ lọc quảng cáo Ad-block, mạng riêng ảo VPN,…

Cốc Cốc

Mặc dù Cốc cốc chưa có tên tuổi trên bảng xếp hạng nhưng vẫn được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn. Cốc cốc hiểu và khắc phục được những lỗi cơ bản của người Việt khi lướt web của nước ngoài. Trình duyệt này còn có nhiều tính năng hữu ích như tải video, nhạc tốc độ cao, tự động thêm dấu,…

Safari

Safari là trình duyệt mới dành riêng cho dòng máy tính MAC. Trình duyệt này có tốc độ truy cập ổn định, cho phép người dùng mở nhiều tab mà vẫn tiết kiệm được lượng pin lớn. Đặc biệt, ứng dụng trình duyệt Safari còn có khả năng kết nối với Icloud để chia sẻ dữ liệu trên các thiết bị dễ dàng và thuận tiện nhất. Bên cạnh đó trình duyệt này cũng có tính bảo mật vô cùng cao, mã hóa an toàn, bảo vệ mọi thông tin khi bạn lướt web.

Ngoài ra còn một số trình duyệt web mà bạn có thể lựa chọn như Microsoft Edge,Vivaldi,… với nhiều ứng dụng trình duyệt đa dạng. Tùy thuộc vào từng dòng máy tính, nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn web browser phù hợp.

Hy vọng, với các thông tin trong bài viết “Trình duyệt web là gì (Browser là gì), các trình duyệt phổ biến” sẽ giúp ích bạn. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy comment phía dưới để được chúng tôi giải đáp nhanh chóng.