Vật lý lớp 9: Bứt phá với cách học mới chuẩn khoa học

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Vật lý là một trong những môn khoa học tự nhiên cơ bản trong chương trình giáo dục. Chương trình học Vật lý lớp 9 được đánh giá là phức tạp hơn. Bạn đang cảm thấy mệt mỏi, khó khăn với môn Vật Lý? Bạn muốn bứt phá điểm số môn Vật lý hơn nữa? Tất cả mọi vấn đề sẽ được Vietlearn giải đáp trong bài viết sau:

Tổng quan chương trình học

Tổng quan nội dung chương trình học Vật Lý 9

Chương trình Vật lý 9 xoay quanh 4 chương: điện học, điện từ học, quang học và sự bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. Nội dung chi tiết từng chương:

Điện học

Điện trở của dây dẫn, định luật ôm

Đoạn mạch nối tiếp

Đoạn mạch song song

Các điện trở dùng trong kỹ thuật: biến trở, điện trở.

Công suất điện, điện năng.

Định luật Junlenxo

Điện từ học

Tác dụng của dòng điện từ trường

Đường sức từ: từ phổ, tính chất,…

Ứng dụng của nam châm

Động cơ điện một chiều

Hiện tượng cảm ứng điện từ, nguyên lý, ứng dụng.

Dòng điện xoay chiều.

Máy phát điện xoay chiều.

Truyền tải điện năng đi xa.

Máy biến thế.

Quang học

Khúc xạ ánh sáng

Thấu kính hội tự, tiêu cự.

Thấu kính phân kỳ.

Mắt cận, mắt lão.

Kính lúp.

Tác dụng sinh học của ánh sáng.

Sự bảo toàn chuyển hóa năng lượng

Định luật bảo toàn năng lượng, chuyển hóa năng lượng.

Đọc thêm: Vật lý 10: Nội dung kiến thức cơ bản & Kho bài tập điển hình

Cách học mới chuẩn khoa học

Phân chia nội dung học

List nội dung kiến thức Vật lý cần học

Chúng ta không thể học hết toàn bộ kiến thức trong một ngày. Đặc biệt với các kiến thức khoa học tự nhiên cụ thể là Vật lý. Chương trình Vật lý 9 có nhiều nội dung hơn, mức độ phức tạp và tư duy yêu cầu cao hơn. Các định luật, công thức, tính chất của Vật lý 9 trải dài cả 4 chương.

Việc bắt não tiếp nhận một khối lượng kiến thức lớn trong thời gian ngắn là trái khoa học. Bạn không nên quá lo lắng khi cảm thấy kiến thức mong lung hay kém hơn bạn khác. Điều bạn nên làm lúc này là:

Bạn cần bình tĩnh xác định năng lực, sức học hiện tại của bản thân mình.

Hiểu được những lỗ hổng và kiến thức cần bù đắp. Hãy tạo ra 1 list các kiến thức cần bổ sung.

Hiểu được mức độ tập trung, nạp thông tin của mình. Mình có thể học tốt nhất trong bao lâu, khoảng thời gian nào.

Từ đó, phân chia nội dung học tập một cách hợp lý là cách để học tốt Vật Lý 9. Bạn nên tạo một plan học tập rõ ràng: thời gian, nội dung, ghi chú,… và hoàn thành nó mỗi ngày.

Bạn sẽ không bị áp lực và quá tải nếu biết phân chia khoa học. Mỗi ngày hãy học ít một. Học ít nhưng chất lượng cao. Hiệu quả của việc này sẽ phản ánh trong cả quá trình học và làm bài tập, kỳ thi, bài kiểm tra của bạn. Tình yêu với môn Vật lý cũng sẽ tăng dần. Đừng quá tham lam đặt mục tiêu quá lớn nó sẽ khiến bạn mệt mỏi, chán ghét môn Vật lý mà thôi.

Xem thêm : Cùng Vietlearn làm chủ kiến thức lớp 9 dễ dàng với phương pháp học tiên tiến

Học đi đôi với hành

Học đi đôi với hành

Bạn sẽ không thể học tốt Vật lý 9 nếu như chỉ học thuộc lòng, thuộc vẹt. Kiến thức sẽ chỉ thực sự là của bạn khi bạn biết sử dụng nó. Học lý thuyết một cách cẩn thận. Hiểu rõ ràng về tất cả lý thuyết và sử dụng trong làm bài tập. Khi làm bài tập lúc đầu có thể bạn thấy khó khăn và mất thời gian. Đừng vội chán nản, cố gắng và kiên trì thêm chút nữa. Sau một hoặc hai bài đầu khó khăn, khi đã hiểu và ngấm kiến thức các bài sau bạn có thể dễ dàng làm. Luyện tập nhiều bài sẽ tăng khả năng tư duy và tốc độ làm bài của bạn. Việc luyện tập cũng cần diễn ra thường xuyên, liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thời gian tốt nhất để học

Bạn đã biết thời gian tốt nhất để học môn tự nhiên cụ thể là Vật lý chưa? Theo nghiên cứu khoa học, từ 19h đến 23h là khoảng thời gian thuận lợi để học các môn tính toán, yêu cầu sự suy luận, logic cao. Đây chính là thời gian lý tưởng để học và làm bài tập ật Lý. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá máy móc trong việc áp dụng thực tế nhé. Hãy lựa chọn khoảng thời gian thực sự phù hợp với bản thân. Thời gian mà bạn cảm thấy bạn học hiệu quả, hứng thú nhất. Để tìm được ra khoảng thời gian vàng này bạn có thể thử trải nghiệm học trong nhiều khoảng thời gian khác nhau.

Bứt phá gấp đôi với Gia sư Vietlearn

Bạn có biết gia sư Vietlearn? Gia sư Vietlearn có thể giúp bạn giải quyết tất cả mọi vấn đề từ mất gốc cho đến học các kiến thức nâng cao, phức tạp. Những điều mà chỉ Vietlearn đem đến cho bạn:

Không bị gò bó không gian học. Bạn được chọn lựa không gian học thoải mái nhất như: tại nhà, quán cafe,…

Lộ trình học chỉ dành riêng cho bạn. Vietlearn tạo cho bạn lộ trình riêng biệt phù hợp với khả năng, mức độ học tập, cá tính,…

Giải quyết vấn đề ngại giao tiếp, ngại hỏi thầy cô những khúc mắc của một số bạn học sinh.

Gia sư Vietlearn luôn sẵn sàng để hỗ trợ các thắc mắc của bạn.

Gia sư Vietlearn không chỉ dạy môn Vật Lý. Vietlearn còn dạy các môn như: Tiếng Anh, Hóa học,… dành cho các lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Khi bạn cảm thấy khó khăn, bối rối trong tự mình tìm ra cách học, lộ trình học,… Vietlearn chính là vũ khí chiến lược bí mật để bạn bứt phá thành công.

Tổng kết

Vietlearn hy vọng với bài viết trên đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho các bạn học sinh. Vietlearn luôn đồng hành cùng các bạn học sinh trên chặng đường chinh phục tri thức. Chần chừ gì mà không ghé ngay qua blog Vietlearn để khám phá kho tài liệu miễn phí chất lượng cùng các bí kíp học tập có 1 không 2,…ngay thôi nào!

Hiện nay, Vietlearn là gia sư trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Vietlearn tự tin giúp các bạn học sinh cải thiện điểm số trong thời gian ngắn, giúp việc học hiệu quả hơn mà không nhàm chán. Tham khảo khóa học trực tuyến K12 của Vietlearn với các môn: Toán học, Vật Lý, Hóa Học, Tiếng Anh. Khóa học phục vụ cho các bạn học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Thông qua sử dụng công nghệ trí tuệ AI để phân tích kết quả đánh giá học tập của từng cá nhân. Trên cơ sở dữ liệu đó xây dựng lộ trình học tập phù hợp cho từng học viên. Bạn gặp khó khăn trong học tập? Bạn không biến nên xử lý ra sao? Hãy liên hệ ngay