Commision là gì? Các loại commision hoa hồng hiện nay

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Commision là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Với những người “ngoại đạo” hoặc mới đi làm thì không phải ai cũng giải thích được khái niệm commision là gì, các loại hoa hồng phổ biến hiện nay. Vậy thì hãy theo dõi nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Vietlearn.org

Commision là gì?

Là tiền hoa hồng, phần trăm (%) số tiền mà doanh nghiệp, đơn vị cung cấp trả cho người làm tiếp thị khi giới thiệu hoặc bán sản phẩm của họ. Hiểu một cách đơn giản, khái niệm commissions là gì chính là số tiền thu lao mà bạn nhận được từ đơn vị cung cấp khi giới thiệu, bán thành công một đơn hàng. Thuật ngữ commission hoa hồng được sử dụng nhiều trong hoạt động tiếp thị liên kết Affiliate Marketing.

Để có commission cao thì bạn cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp. Số tiền do commission đem lại thường dao động từ vài nghìn cho đến vài trăm trên một sản phẩm bán thành công.

Commission hoa hồng cao hay thấp còn phụ thuộc vào doanh thu bán hàng, chúng không giống với bonus – tiền thưởng thêm và tiền trợ cấp allowance (ăn trưa, xăng xe,…)

Phân loại sản phẩm commision

Sản phẩm commision được chia làm 3 loại đó là:

Sản phẩm vật lý commission

Là các sản phẩm có tính hữu ích, có thể nhìn, cầm nắm dễ dàng và được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày hiện nay. Tỷ lệ hoa hồng cho các sản phẩm vật lý thường từ 5- 10% giá trị bởi nhu cầu sử dụng của người dùng cao.

Sản phẩm dịch vụ commission

Đến từ các dịch vụ như làm đẹp, thẩm mỹ, dịch vụ trong các khách sạn, nhà hàng,….Điểm chung của của commission hoa hồng dịch vụ đó là có tính vô hình, tỷ lệ cao có thể lên đến 50% giá trị của sản phẩm.

Sản phẩm số commission

Là các sản phẩm chỉ có thể sở hữu trên các thiết bị số như laptop, điện thoại thông minh,…chúng có thể là game, sản phẩm của ngành IT. Sản phẩm số commission có tính update liên tục và tỷ lệ hoa hồng cao lên đến 100 – 200%.

Các loại commision hoa hồng trong Affiliate Marketing

Có 3 loại commission hoa hồng trong Affiliate Marketing, đó là:

Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm/ dịch vụ

Là chính sách trả commission phổ biến tại nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay. Nghĩa là hoa hồng sẽ được trả dựa trên phần trăm (%) trên tổng giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn bán, tiếp thị thành công.

Ví dụ như bạn giới thiệu cho khách hàng mua một căn hộ chung cư thành công bạn sẽ nhận được 20% giá trị của căn hộ đó.

Commission trả theo định kỳ

Là loại commission sẽ được trả nhiều lần mỗi khi khách hàng tiếp tục gia hạn sản phẩm. Nhân viên sẽ thực hiện tiếp thị và giới thiệu sản phẩm theo các quy định của công ty, doanh nghiệp để hưởng mức hoa hồng.

Trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng nhân viên lễ tân giữ vai trò tiếp nhận, đặt phòng và đăng ký sử dụng dịch vụ cho khách hàng. Và được coi là vị trí có nhiều cơ hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tới nhiều đối tượng để hưởng mức hoa hồng cao.

Khi áp dụng chính sách chi trả commission sẽ tạo động lực để nhân viên tăng cường hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ, đem lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

Phần mềm email marketing thường áp dụng chính sách này để chi trả hoa hồng định kỳ. Ví dụ điển hình đó chính là GetResponse, khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ qua đường link của bạn, ngay sau đó bạn sẽ nhận được 33% giá trị của đơn hàng trong lần thanh toán đầu tiên. Đồng thời, bạn cũng sẽ nhận được 33% tiếp theo nếu như khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng dịch vụ trong các lần tiếp theo.

Commission theo số tiền cụ thể

Có rất nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm hiện nay đang áp dụng cách tính này cho nhân viên của mình. Với mỗi đơn hàng bạn giới thiệu thành công thì sẽ được hưởng mức hoa hồng phù hợp. Ví dụ như khi bạn giới thiệu một khách hàng đăng ký khóa học thành công thì sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng là 100.000 VNĐ hoặc tùy thuộc vào hoạt động đăng ký của khách hàng.

Với các nội dung thông tin trong bài viết trên đây về “Commision là gì? Các loại commision hoa hồng hiện nay” sẽ đem tới cho bạn nhiều kiến thức hữu ích. Để có mức hoa hồng lớn bạn cần phải nghiên cứu, tìm kiếm thông tin khách hàng, trau dồi kiến thức bản thân để chốt được các đơn hàng “khủng”.