Protein là chất gì? Chức năng chính của Protein

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Protein là chất gì? Có tất cả bao nhiêu loại protein và chúng có chức năng như thế nào đối với cơ thể lẫn sức khỏe của con người? Tất cả những vấn đề thắc mắc trên sẽ được giải đáp một cách đơn giản và dễ hiểu nhất ngay sau đây. Chắc chắn đây sẽ là những thông tin thực sự có ích đối với bạn và sức khỏe của bạn.

Khái niệm: Protein là chất gì?

Protein là chất gì hay protein là gì? Trước khi đi sâu vào tìm hiểu về chức năng cũng như phân loại protein thì đầu tiên bạn cần phải biết được định nghĩa của protein.

Định nghĩa: Protein là chất gì?

Protein là một dạng chất đạm gồm các phân tử sinh học hay các đại phân tử nhiều axit amin. Trong protein có thể chứa một hoặc nhiều hơn các nhóm acid amin. Từng nhóm acid amin này sẽ thông qua các liên kết peptit để gắn kết lại với nhau. Những protein khác nhau chủ yếu là vì trình tự sắp xếp của các acid amin. Trình tự này thường sẽ được quy định bởi Nucleotide của các gen tương ứng.

Trong tập luyện thể hình, bạn có thể hiểu một cách đơn giản protein chính là một hợp chất hữu cơ có nhiều acid amin với tác dụng xây dựng và hỗ trợ cho cơ bắp. Đồng thời, dựa trên các nghiên cứu thì các protein này còn cung cấp khoảng 15% nguồn năng lượng để cơ thể duy trì được sự sống.

Đăng ký học thử miễn phí môn Hóa học từ lớp 8 đến lớp 12

Tính chất của Protein

Tính chất hóa lý của protein gồm có: Tính tan ở trong dung môi, tính hydrat hóa, tạo nhũ, tạo bọt, … Bên cạnh những tính chất kể trên thì protein còn sở hữu rất nhiều các tính chất khác nhau cụ thể như:

Tính chất đặc biệt của protein

Tính tan của protein

Với các loại protein khác nhau chúng có khả năng hòa tan tương đối dễ dàng ở trong một số các dung môi nhất định. Ví dụ như albumin dễ hòa tan ở trong nước, globulin dễ hòa tan trong muối loãng, các prolamin dễ tan ở trong ethanol, …

Tính hydrat hóa của protein

Đa phần các thực phẩm đều tồn tại ở hệ rắn hydrat hóa. Các đặc tính hóa lý và lưu biến của protein cùng với các thành phần khác của các loại thực phẩm đều phụ thuộc không chỉ riêng ở sự có mặt của nước. Bên cạnh đó chúng còn phụ thuộc vào những hoạt tính của nước. Ngoài ra, những chế phẩm protein concentrate và isolate ở dạng khô trước khi sử dụng đều cần phải hydrat hóa.

Vì vậy, những tính chất hydrat hóa và cả tái hydrat hóa của các protein có trong thực phẩm đều sở hữu ý nghĩa thực tiễn vô cùng to lớn.

Cách phân loại các protein

Protein hiện được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là bảng phân loại theo các acid amin cấu tạo nên chúng. Cụ thể có hai loại như sau:

Phân loại protein

Protein hoàn chỉnh. Đây là protein in với đầy đủ 9 loại acid amin khác nhau mà cơ thể không thể tự sản sinh được. Vì vậy mà cần phải thông qua chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Loại hoàn chỉnh – protein có ở đâu? Protein hoàn chỉnh chủ yếu được tìm thấy ở trong động vật như thịt hoặc cá và các loại trứng, sữa…

Protein không hoàn chỉnh. Đây là loại không có chứa đầy đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể. Và tất nhiên cơ thể của bạn cũng có thể tự tổng hợp được. Với các protein không hoàn chỉnh chủ yếu có nhiều ở trong gốc thực vật. Ngoại trừ hạt gai dầu, tảo xoắn hay hạt diêm mạch, …

Tham khảo: Ứng dụng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Vietlearn

Chức năng của Protein đối với sức khỏe của con người

Protein là chất gì? Chức năng của protein đối với sức khỏe của con người như thế nào? Trong cơ thể, protein được xem là một yếu tố không thể thiếu. Nếu không cơ chất này thì con người sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Một số những chức năng của protein đối với sức khỏe của chúng ta có thể kể đến như:

Các chức năng của protein đối với sức khỏe của con người

Protein giúp xây dựng vai trò xây dựng những tế bào mô cơ và cấu trúc khung tế bào. Ngoài ra, chúng còn giúp hình thành nên khung đỡ để duy trì được hình dạng của tế bào.

Protein còn có vai trò là những enzym xúc tác tạo ra các phản ứng hóa sinh. Chúng giúp hỗ trợ tăng cường quá trình trao đổi chất được tốt hơn.

Hỗ trợ vận chuyển oxy cùng với các chất dinh dưỡng ở vị trí này đi đến các vị trí khác. Nhằm mục đích để nuôi dưỡng tế bào một cách nhanh chóng.

Có tác dụng bảo vệ cơ thể tránh xa những tác nhân và yếu tố có hại xâm nhập vào bên trong cơ thể. Ví dụ như virus và vi khuẩn….

Giúp hỗ trợ điều hóa quá trình chuyển hóa nước. Đồng thời, cân bằng lại nồng độ pH để cho hệ tuần hoàn có thể vận chuyển được các ion bình thường. Qua đó giúp tránh được các hiện tượng phù nề trên cơ thể.

Protein giúp cung cấp và dự trữ nguồn năng lượng đảm bảo cho cơ thể hoạt động tối ưu nhất, đạt hiệu quả tốt nhất.

Lời kết

Protein là chất gì cùng với thông tin về các chức năng của protein đều đã được cập nhật ở bài viết trên. Cập nhật đầy đủ và thường xuyên sẽ giúp bạn có được những kiến thức thực sự quý giá cho mình. Hãy cung cấp đầy đủ hàm lượng protein cần thiết cho cơ thể để sức khỏe luôn bền vững mỗi ngày.

Xem thêm :

Đơn chất và hợp chất phần tử – Học tốt hóa 8 cùng Vietlearn

Phản ứng hóa học là gì? Có mấy loại phản ứng hóa học – Vietlearn

Tính