Áp dụng 5 phương pháp sau để con học tốt chương trình lớp 8

Ghi chú: Tài liệu trích dẫn

Lớp 8 được xem như năm học nặng nhất chương trình THCS. Vì vậy mà với bao thế hệ học sinh luôn cảm thấy ngán ngẩm. Lượng kiến thức lớn và sâu, đòi hỏi các con phải đặc biệt chú tâm tới việc học. Thực tế cho thấy nhiều bé thường bị tụt dốc ở năm lớp 8. Một phần cũng là vì sức nặng của chương trình học. Vậy làm sao để con học tốt năm đầy áp lực này? Hãy cũng tìm hiểu này sau đây.

Top 5 phương pháp giúp con học tốt chương trình lớp 8

  1. Xác định đâu là môn học thế mạnh của con

Việc xác định năng lực của con có vai trò đặc biệt quan trọng. Điều này sẽ giúp việc định hướng cho con trở nên dễ dàng, khoa học và phù hợp với năng lực của con. Với kết quả học tập của năm lớp 6 và lớp 7, cha mẹ có thể xác định được những môn học sở trường, những môn học khá, môn học nguy hiểm và những môn học kém của con. Từ đó xác định được năng lực của con và có những kế hoạch cụ thể.

Xác định các môn học thế mạnh của con trong chương trình lớp 8

  1. Xác định môn học trọng tâm

Dựa trên việc đã xác định được thế mạnh, năng lực của con, cha mẹ sẽ cùng con đưa ra chiến lược học tập cho cả năm. Với những môn học sở trường có kết quả cao, thời gian phân bổ có thể rút ngắn lại. Đồng thời để con tập trung vào các bài tập nâng cao để phát triển khả năng.

Xác định các môn học trọng tâm trong chương trình của con

Với những môn học ở mức khác, các bé cần đầu tư nhiều thời gian hơn để đạt mức tốt. Các môn học sở trường và các môn học khá sẽ là cơ sở để lựa chọn khối học cho cấp 3. Với những môn học ở mức trung bình hay kém thì chỉ cần đặt mục tiêu đạt mức trung bình/khá. Đặc biệt, các con cũng cần được định hướng khối môn học từ sơm để chuẩn bị cho việc học cấp 3.

  1. Xây dựng kế hoạch học tập cho chương trình lớp 8

Kế hoạch học tập rất quan trọng. Thông thường, trẻ học theo sở thích mà gần như không có sự định hướng từ người lớn như cha mẹ, thầy cô. Tuy nhiên cũng không vì thế mà cha mẹ có thể bắt ép con phải học theo những góp ý, định hướng của mình. Mỗi đứa trẻ đều có sở thích, năng lực nổi trội riêng. Ví dụ như bạn không thể ép con học các môn tự nhiên nếu như đó không phải là thế mạnh và sở thích của con.

Vì vậy, hãy quan tâm đến mong muốn của con thay vì những kỳ vọng của bạn. Hãy đóng vai trò là người định hướng, quyền quyết định nằm ở con. Từ đó, giúp con lê kế hoạch học tập để đạt hiệu quả cao nhất trong chương trình lớp 8.

Lập kế hoạch học tập chi tiết cho chương trình học lớp 8

Cha mẹ cũng cần định hướng, giúp con phân bổ thời gian hợp lý giữa các môn với nhau và cân đối giữa học và chơi. Kế hoạch khoa học đáp ứng cả việc học và vui chơi, giải trí của trẻ mới là sự lựa chọn tối ưu.

Tham khảo: Bộ đề thi và bài hệ thống kiến thức lớp 8 tuyệt hay

  1. Thực hiện ngay kế hoạch học tập ngay từ đầu năm

Khi lập được kế hoạch, điều quan trọng nhất là kiên trì thực hiện theo đúng kế hoạch. Trẻ rất dễ nản chí do đã quá quen với lịch sinh hoạt, học tập cảm tính. Do đó các bé sẽ mất khá nhiều thời gian để làm quen và thích nghi với việc học tập theo kế hoạch. Vì vậy cha mẹ cần thường xuyên động viên và nhắc nhở con. Hãy nhớ rằng chỉ đông viên và nhắc nhở bé thực hiện theo kế hoạch, tuyệt đối không bắt ép. Hãy để bé thực hiện một các tự nguyện và tự giác.

Chủ động thực hiện kế hoạch từ sớm

  1. Học tốt đồng thời đảm bảo sức khỏe tốt

Giai đoạn tuổi dậy thì có sự phát triển mạnh về cả thể chất và tinh thần. Vì vậy đừng chỉ bắt con học. Chương trình lớp 8 đã rất nặng. Hãy khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí. Có lẽ với cha mẹ, thành tích học tập của con là rất quan trọng. Tuy nhiên nếu để lựa chọn giữa thành tích và sức khỏe thì không bậc phụ huynh nào chấp nhận đánh đổi sức khỏe của con.

Cần đảm bảo sức khỏe cho học tập

Hy vọng với những thông tin trên, Vietlearn đã giúp các bậc phụ huynh có được những phương pháp dạy con hiệu quả, nắm trọn chương trình lớp 8.

Dạy con thông minh từ nhỏ của người Nhật – Dạy trẻ sơ sinh