Nhờ vào cái gì mà ngài đêm thoát khỏi con dơi?

Từ khóa tìm kiếm: Hãy Trả Lời Em Tại Sao? – Tập 7 – Arkady Leokum

Dơi là tay thiện xạ bắt côn trùng về đêm. Khi bay, dơi liên tục phát ra sóng siêu âm, khi sóng siêu âm gặp một vật thể ở phía trước sẽ phản xạ lại giúp dơi biết con mồi ở đâu, to nhỏ ra sao một cách chính xác và nhanh chóng bay đến bắt mồi. trong một phút dơi có thể bắt được 14 con muỗi, đúng là một tay nhà nghề. Thế nhưng trong số mồi mà dơi săn bắt được lại có rất ít con ngài đêm. Tại sao như vậy?

Ngài đêm là loại ngài mình nhỏ vừa, là loại côn trùng hoạt động về đêm. Ngài đêm có một bộ ra đa phản thanh rất cao siêu. Tai ngài đêm mọc ở chỗ hõm cong giữa phần ngực và phần bụng, gọi là bộ màng nhĩ. Bộ màng nhĩ có các khoang màng nhĩ chứa đầy không khí, mặt trong của màng nhĩ có bộ cảm quyết, trong bộ này có hai tế bào thính giác, trục của chúng thò ra, sau cùng hợp thành thần kinh màng nhĩ nối với thần kinh não.

Ngài đêm dùng cái tai đặc biệt này để nghe hết sóng siêu âm của dơi, không những thu nhận được tín hiệu sóng siêu âm mà còn hiểu được sự biến hóa của sóng siêu âm, đoán biết cự ly dơi với mình và sự thay đổi của đường bay.

Khi ngài đêm cách xa con dơi hơn 30m, nhờ bộ thám trắc sóng siêu âm, ngài đêm

Khoang khí

Bộ truyền cảm Bộ màng nhĩ

Bộ màng nhĩ của ngài đêm

Thần kinh màng nhĩ

Màng nhĩ sẽ kịp thời tháo chạy. Nếu dơi đã rất gần, khi mạch xung thần kinh của bộ màng nhĩ ngài đạt tới mức bão hòa, ngài đêm lập tức dùng hành động khẩn cấp: quay vòng, lộn ngược, hạ thấp xuống theo kiếu xoáy ốc để chạy trốn. Ngoài ra, trên mình con ngài còn có nhiều lông rậm có thể hút sóng siêu âm để dơi không nhận được hồi thanh khiến chúng chẳng còn cách nào để phán đoán chính xác. Ngài đêm còn sử dụng bộ chấn động ở trên khớp đốt chân của mình để làm nhiễu định vị siêu âm của dơi.

Có một số ngài đêm còn có thể mở “ra đa cảnh báo sớm”, chủ động phát ra sóng siêu âm tần số cực cao để thám trắc vị trí của dơi nên dù cho dơi có bản lĩnh bắt côn trùng cao siêu đi nữa cũng khó mà bắt được một con ngài đêm.